Lập Vành Đai Hạn Chế Xe Xăng là một giải pháp mới nhằm giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện giao thông tại TP.HCM. Dự án thí điểm vùng phát thải thấp tập trung vào trung tâm thành phố, hạn chế xe xăng không đạt tiêu chuẩn.
Mục lục
Vành đai hạn chế xe xăng là gì, áp dụng ở đâu?
Vành đai hạn chế xe xăng là khu vực đặc biệt trong đô thị, nơi chỉ cho phép các phương tiện giao thông thân thiện môi trường hoạt động. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm được thiết lập vành đai này do ảnh hưởng nghiêm trọng của khí thải từ xe cộ, giúp cải thiện chất lượng không khí.
Khi nào lập vành đai hạn chế xe xăng, ai ảnh hưởng?
TP.HCM dự kiến sẽ thiết lập vành đai hạn chế xe xăng bắt đầu từ năm 2026. Trong giai đoạn này, các phương tiện bị hạn chế ban đầu sẽ bao gồm xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 và ô tô thương mại không đạt Euro 4. Ngoài ra, xe tải nặng chạy dầu diesel cũng sẽ bị cấm hoàn toàn.
Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cá nhân và doanh nghiệp sở hữu phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải. Đặc biệt, những người sống và làm việc trong khu vực trung tâm của thành phố có thể cần phải điều chỉnh thói quen di chuyển của mình. Cả người dân và doanh nghiệp đều có thể gặp khó khăn ban đầu, tuy nhiên, chính quyền đã dự kiến triển khai các chính sách hỗ trợ và khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện xanh nhằm giảm bớt tác động tiêu cực.
Lộ trình vành đai, khu vực áp dụng, khung giờ hạn chế
Vùng phát thải thấp (LEZ) sẽ được áp dụng tại khu vực trung tâm TP.HCM, được xác định bởi ranh giới từ các cầu: Điện Biên Phủ – Bùi Hữu Nghĩa, Bông (đường Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, Kiệu (đường Hai Bà Trưng), Công Lý (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh (đường Nguyễn Thái Học), Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, và Thị Nghè.
Tuyến đường trong vùng giới hạn bao gồm: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng Tháng Tám, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Cảnh Chân, và Trần Đình Xu.
Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về khung giờ hạn chế, chính quyền có thể áp dụng quy định hạn chế phương tiện không đạt chuẩn trong giờ cao điểm. Điều này sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm không khí, đặc biệt trong khoảng thời gian nhộn nhịp nhất tại trung tâm thành phố.
Ưu đãi đổi xe điện khi hạn chế xe xăng
Chính quyền TP.HCM đã đề xuất các ưu đãi tài chính để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện, như là miễn phí lệ phí trước bạ cho xe điện kinh doanh, hỗ trợ tiền mặt khi mua xe máy điện mới và giảm lệ phí cấp đổi biển số. Những ưu đãi này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn.
Việc đề xuất lập vành đai hạn chế xe xăng là bước đi quan trọng để giảm thiểu ùn tắc, cải thiện chất lượng không khí và định hướng TP.HCM tới một tương lai giao thông xanh, bền vững, bảo vệ môi trường sống cho người dân. Bạn có thể xem thông tin mới nhất tại Vua xe góp.